Xe điện có thể giúp đường xá an toàn hơn

 Nếu bạn đã từng nhìn thấy các biển báo trên đường cao tốc kêu gọi bạn "nghỉ ngơi", bạn sẽ biết rằng dừng lại để nạp năng lượng, và có thể lấy một chút thức ăn hoặc cà phê, sẽ giúp tập trung hơn trong những chuyến đi dài . Những người lái xe nghỉ giải lao an toàn hơn những người không nghỉ.


Nhưng nó không chỉ là về thói quen của người lái xe. Có những lý do liên quan đến cách thiết kế ô tô điện giúp chúng an toàn hơn động cơ đốt trong.



Nhiều hơn một động cơ

Hầu hết mọi người đã quen với việc lái xe ô tô với một nguồn điện duy nhất - động cơ đốt trong. Nhưng khi nói đến ô tô điện, việc có hai, đôi khi thậm chí bốn động cơ điện trên cùng một chiếc xe là điều bình thường .

Điều này mở ra những khả năng mà trước đây không thể tưởng tượng được. Ví dụ, khi bạn nhấn bàn đạp ga của ô tô, chiếc xe sẽ diễn giải vị trí của bàn đạp để quyết định nó cần bao nhiêu lực để tăng tốc. Khi lực này tác dụng lên một bộ phận quay, như bánh xe, nó sẽ tạo ra một mô-men xoắn. Nhưng mô-men xoắn nên được phân bổ cho động cơ nào? Đây là nguyên tắc của " mô-men xoắn vectơ " - khả năng phân phối lực kéo hoặc phanh cho các động cơ khác nhau trong xe.

Công nghệ vectơ mô-men xoắn có thể được sử dụng để làm cho các phương tiện giao thông an toàn hơn. Nếu lượng mô-men xoắn khác nhau được tác động vào bên trái và bên phải của xe, hiệu ứng chuyển hướng sẽ được tạo ra. Điều này có thể được sử dụng để tác động đến phản ứng khi vào cua của xe, giúp xe an toàn hơn, đặc biệt là trong những điều kiện quan trọng như tránh va chạm khi vào cua quá nhanh hoặc trong trường hợp bẻ lái khó để tránh chướng ngại vật.


Nhóm của tôi và tôi đã so sánh mức độ an toàn của kỹ thuật mô-men xoắn với một chiếc ô tô có hệ thống kiểm soát ổn định điện tử, vốn là yêu cầu bắt buộc đối với ô tô ở Anh từ năm 2014. Chúng tôi nhận thấy rằng trong một số tình huống - như lái xe trên đường trơn trượt - mô-men xoắn vectơ có thể giúp ngăn người lái mất kiểm soát phương tiện.


Hơn 90% các vụ tai nạn là do lỗi của con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới , “chấn thương giao thông đường bộ được dự đoán là nguyên nhân gây tử vong thứ 5 vào năm 2030, trừ khi hành động được thực hiện”. Các kỹ sư và nhà nghiên cứu xe tương lai có rất nhiều việc phải giải quyết.


Đã ở đây

Một số nhà sản xuất đã sử dụng vectơ mô-men xoắn. Ví dụ như Subaru Forester sử dụng công nghệ vectơ mô-men xoắn phanh. Những chiếc xe khác sử dụng các biến thể khác nhau của công nghệ, đạt được sự phân bổ mô-men xoắn không đồng đều giữa bên trái và bên phải theo những cách khác nhau. Nhưng công nghệ này thường dành cho các dòng xe thể thao hoặc hạng sang cao cấp .


Hiện tại, ô tô điện vẫn đang được phát triển và các nhà sản xuất vẫn chưa tận dụng hết khả năng truyền mô-men xoắn. Hệ thống an toàn tiên tiến cũng có thể được tạo ra để dự đoán thay vì phản ứng với các tình huống mất kiểm soát, nâng cao đáng kể độ an toàn của xe chở khách.


Trong tương lai, các phương tiện được mong đợi sẽ tự hành và chạy bằng điện. Về cơ bản, điều này là do các khía cạnh môi trường - giảm lượng khí thải - và thực tế là trong một vài năm tới giá xe điện dự kiến ​​sẽ tương đương với các phương tiện truyền thống.


Các khả năng của xe điện, chẳng hạn như mô-men xoắn, có thể góp phần làm cho những phương tiện này an toàn hơn xe hơi truyền thống. Điều này rất quan trọng khi xem xét các tuyên bố rằng xe tự hành cần phải an toàn hơn xe tiêu chuẩn từ 4 đến 5 lần để công chúng chấp nhận công nghệ “tự lái” này.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Đọc nhiều trong tuần